หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 30 มกราคม พ.ศ. 2557

NO MOVIE NO LIFE โปสเตอร์ของเด็ก 6 ขวบ



    No movie No life เป็นโปสเตอร์อย่างเป็นทางการของ The 6th World Film Festival of Bangkok หรือเทศกาลภาพยนตร์โลกแห่งกรุงเทพครั้งที่ 6 ที่จัดประกวดขึ้นทุกปี
    เทศกาลภาพยนตร์โลกแห่งกรุงเทพ แต่เดิมใช้ชื่อว่า เทศกาลภาพยนตร์กรุงเทพฯ (Bangkok Film Festival) จัดฉายภาพยนตร์ทั่วทุกมุมโลก โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อส่งเสริมศิลปะภาพยนตร์และวัฒนธรรมการชมภาพยนตร์ ให้มีความทัดเทียมกับประเทศที่พัฒนาแล้ว โดยจัดต่อเนื่องเป็นประจำทุกปี
    ในทุกๆ ปี เทศกาลภาพยนตร์โลกแห่งกรุงเทพ จะจัดประกวดการออกแบบโปสเตอร์อย่างเป็นทางการของงาน โดยผลงานต้องสื่อถึงภาพของงานนี้ แต่ที่น่าสนใจคือ โปสเตอร์ของงานปีที่ 6 ที่มีชื่อผลงานว่า No movie No life ซึ่งโปสเตอร์นี้เป็นที่กล่าวถึงเป็นอย่างมาก ว่าชนะการประกวดได้อย่างไร ทั้งๆ ที่ผลงานอื่นใช้เทคนิคขั้นเทพ ออกแบบอย่างสวยงามและสร้างสรรค์ แล้วทำไมโปสเตอร์ที่เหมือนภาพวาดเด็กเล่นแบบนี้ถึงชนะการประกวด โปสเตอร์นี้เป็นฝีมือเด็กจริงๆ ค่ะ เจ้าของผลงานอายุแค่ 6 ขวบเท่านั้น โดยผลงานนี้สร้างสรรค์ด้วยโปรแกรม Paint เพียงอย่างเดียว


ภาพโปสเตอร์อย่างเป็นทางการ ปีที่ 1 ถึง ปีที่ 6

    ในมุมมองของฉันคิดว่าโปสเตอร์นี้ ถ้าดูแบบละเอียดก็จะเข้าใจว่าทำไมถึงชนะการประกวด โดยความคิดที่สื่อออกมาเป็นความคิดแบบเด็กๆ ทำให้สื่อออกมาชัดเจน เข้าใจง่าย สอดคล้องกับภาพที่นำเสนอในโปสเตอร์ ที่ว่า ไม่มีหนัง ไม่มีชีวิต และรูปแบบของโปสเตอร์เป็นงานที่กล้านำเสนอ ทำให้เกิดความใหม่ จะสังเกตได้จากโปสเตอร์ที่ชนะการประกวดในงานครั้งก่อนๆ จะเป็นแนวเดียวกันคือ โปสเตอร์กราฟิกที่เห็นได้ทั่วไป
    ฉันคิดว่างานโปสเตอร์นี้จะเป็นแรงบันดาลใจให้ใครอีกหลายๆ คน ที่มีความคิดดีๆ แต่ไม่ถนัดกราฟิก เพราะในปัจจุบันนี้งานการออกแบบต่างๆ ที่ประสบความสำเร็จ ส่วนมากจะถูกตัดสินด้วยเทคนิคที่เหนือชั้น ทำให้คนที่ไม่ถนัดด้านกราฟิกหมดโอกาสในการแสดงผลงาน แม้ว่าเขาเหล่านั้นจะมีความคิดที่แปลกใหม่ก็ตาม

    สุดท้ายนี้อยากให้ทุกคน "กล้า" ที่จะสร้างสรรค์ผลงานโดยที่ไม่ยึดติดกับสิ่งเดิมๆ หรือเทคนิคอะไรให้มากมาย

ข้อมูลจาก http://www.worldfilmbkk.com/

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น