หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

Cataholic Cafe คาเฟ่แมวก็ให้ความรู้นะ





   
    
    ร้าน Cataholic Cafe ตั้งอยู่ในซอยสุขุมวิท 39 หรือถนนเพชรบุรีตัดใหม่ 
(ซอยพร้อมพงษ์ใกล้ตึกอิตัลไทย) ามารถนั่งรถไฟฟ้าBTS ลงสถานีพร้อมพงษ์ แล้วต่อมอเตอร์ไซต์เข้ามาในโครงการ ร้านจะตั้งอยู่ในโครงการ Ozono Plaza ชั้น
เปิดวันอังคาร-อาทิตย์ เวลา 11.30.-21.00. ปิดทุกวันจันทร์

  
    ร้าน Cataholic Cafe เป็นร้านคาเฟ่แมว ที่มีน้องแมวของทางร้านให้เราได้เล่นอย่างอิสระ โดยภายในร้านจะตกแต่งสไตส์ญี่ปุ่น ใช้โทนสีครีม และเฟอร์นิเจอไม้น่ารักๆ เรียงรายด้วยโต๊ะญี่ปุ่น โซฟาตัวเตี้ยและเบาะรองนั่ง ทำให้คุณใกล้ชิดกับน้องแมวได้สะดวก ทำให้บรรยายกาศภายในร้านสบายๆ เหมือนกับอยู่ที่บ้าน มีอาหาร ขนม และเครื่องดื่มที่หลากหลายไว้บริการไม่ว่าจะเป็น สปาเกสตี้ เค้ก พาย แซนวิชขนมปังปิ้งที่ตกแต่งออกมาให้น่ารัก เครื่องดื่มก็มีทั้งชา กาแฟ โกโก้ และชาเขียวสูตรเด็ดของทางร้าน เมื่อบรรยายมาถึงตรงนี้แล้ว คงคิดกันใช่มั๊ยคะว่าคาเฟ่แมวแห่งนี้เกี่ยวอะไรกับแหล่งทรัพยากรการเรียนรู้จริงๆ แล้วแหล่งเรียนรู้อยู่รอบตัวเรา เพียงแต่ว่าคุณจะสามารถใช้สิ่งเหล่านั้นให้เกิดประโยชน์ได้มากแค่ไหน


    











    






    Cataholic Cafe จัดว่าเป็นแหล่งทรัพยากรการเรียนรู้ประเภทอาคารสถานที่ 
จุดประสงค์ที่เปิดร้าน cataholic ขึ้นมา เพราะสมัยก่อนเจ้าของร้านอยากเลี้ยงแมวมาก แต่ที่บ้านไม่ให้เลี้ยง เลยเกิดไอเดียเปิดร้านสำหรับคนรักแมว เพื่อจะได้ให้เค้าเข้ามาสัมผัส ใกล้ชิด ได้เล่นกับแมว เหมือนเวลาที่เราอยากเลี้ยงแมวแล้วไม่ได้เลี้ยง จะได้มีส่วนช่วยเติมเต็มความรู้สึกเหล่านี้ให้ใครหลายๆ คน แต่ถ้าเรามองให้ลึกกว่านั้น ร้านนี้ให้ความรู้เรื่องการเลี้ยงสัตว์เลี้ยงได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะกับเด็กวัยประถมถึงมัธยม เพราะในช่วงวัยนี้จะมีการจัดสาระการเรียนรู้การงานอาชีพและเทคโนโลยีในเรื่อง การเลี้ยงสัตว์ในบริเวณบ้าน ซึ่งจะให้เด็กเรียนรู้ที่จะศึกษาค้นคว้าข้อมูลเกี่ยวกับสัตว์ที่ต้องการเลี้ยง เพื่อช่วยให้สามารถดูแลสัตว์ได้ถูกต้อง และเหมาะสมกับชนิดของสัตว์ ที่นี่จะตอบสนองกับเด็กที่ที่บ้านไม่มีสัตว์เลี้ยง ทำให้ได้สัมผัสกับสัตว์เลี้ยงจริงๆ และคอยสังเกตพฤติกรรมต่างๆ ของแมว โดยที่นี่จะเป็นการเลี้ยงแมวในระบบปิด ทำให้มีความชัดเจนในเรื่องของกิจวัตรของแมว เช่น เรื่องของเวลาในการทานอาหารและเวลาในการพักผ่อน โดยที่นี่จะจัดสรรเวลาอย่างชัดเจน เมื่อถึงเวลาทานอาหารของน้องแมว พนักงานก็จะนำอาหารมาวางไว้ น้องแมวก็จะรู้เวลาที่จะต้องทาน ส่วนน้องแมวตัวไหนที่พนักงานเห็นว่าจะต้องพักผ่อนก็จะนำเค้าเข้าไปในห้องกระจกสำหรับพักผ่อนของน้องแมวภายในร้าน ที่นี่จะเน้นเรื่องความสะอาดมาก การทำความสะอาดในร้านจะมีความละเอียด น้องแมวทุกตัวก็จะได้รับการอาบน้ำทุกอาทิตย์ โดยในร้านจะแบ่งโซนน้องแมวจะไม่เข้าไปยุ่งในส่วนของห้องครัว

    






    




    นอกจาก Cataholic Cafe จะช่วยให้เด็กได้สังเกตพฤติกรรมของแมวแล้ว ที่นี่ยังช่วยสอนวิธีการปฏิบัติตัวให้เหมาะสมในการเลี้ยงแมวอีกด้วย เพราะภายในร้านมีกฎที่ควรปฏิบัติต่อน้องแมว คือ 
    1. ก่อนเล่นแมวต้องเลี้ยงมือทุกครั้ง เพื่อสุขอนามัยที่ดีต่อตัวแมวและตัวผู้เลี้ยงหรือผู้ที่สัมผัสแมว 
    2. ไม่รบกวนระหว่างที่น้องแมวหลับหรือทานอาหาร เพราะเค้าจะได้พักผ่อนอย่างเต็มที่ ส่วนการไปรบกวนระหว่างน้องแมวทานอาหารอาจจะโดนกัดได้ 
    3. ห้ามเล่นกับน้องแมวแรงๆ เช่นดึงหาง เพราะจะทำให้แมวป่วยได้ 
    4. ห้ามให้น้องแมวทานขนมพวกช๊อคโกแลต เพราะไม่ดีต่อสุขภาพของแมว 
    5. ควรเอาใจใส่ผู้อื่นภายในร้าน ไม่ส่งเสียงดังรบกวน เรื่องเหล่านี้เป็นเรื่องที่หลายๆ คนอาจจะไม่รู้โดยเฉพาะกับเด็ก เมื่อมีข้อที่ควรปฏิบัติตามอย่างชัดเจนแบบนี้ ก็จะช่วยให้เด็กรับรู้และเป็นการฝึกการปฏิบัติตัวต่อสัตว์เลี้ยงไปโดยปริยาย ส่วนการไม่ส่งเสียงดังรบกวน ก็จะช่วยในเรื่องของการอยู่ร่วมกันกับผู้อื่น นอกจากนี้เรายังสามารถสอบถามเรื่องต่างๆ ได้จากพนักงานในร้าน ไม่ว่าจะเป็นเรื่อง ชื่อของน้องแมว สายพันธุ์ การเลี้ยง การอาบน้ำ เพราะพนักงานจะเป็นผู้ดูแลน้องแมว ความรู้ที่ผู้เรียนจะได้รับ จาก
การบูรณาการวิชาการงานอาชีพและเทคโนโลยี เรื่องการเลี้ยงสัตว์เลี้ยง ก็จะเป็นในเรื่องของ พฤติกรรมของแมว การเลี้ยงดูและการปฏิบัติตัวให้เหมาะสมกับสัตว์เลี้ยง ซึ่งก็จะตรงกับสาระการเรียนรู้แกนกลาง ทักษะการแสวงหาความรู้ซึ่งประกอบด้วย การศึกษา ค้นคว้า รวบรวม สังเกต สำรวจ และบันทึกเพื่อใช้ในการพัฒนาการทำงาน ทักษะกระบวนการแก้ปัญหาในการทำงานที่มีขั้นตอน คือ การสังเกต วิเคราะห์ สร้างทางเลือกและประเมินทางเลือก ในเรื่องการเลี้ยงสัตว์เลี้ยง แหล่งทรัพยากรการเรียนรู้แบบนี้ ทำให้ได้รับความผ่อนคลาย ความสนุกและความเพลิดเพลิน ที่แฝงไปด้วยความรู้มากมาย ช่วยทำให้ลดเวลาในการเรียนรู้ ไม่น่าเบื่อ สามารถเรียนได้ทุกเวลา ทั้งยังเปิดโอกาสให้ผู้เรียนมีอิสระที่จะเลือกในสิ่งที่สนใจ ทั้งหมดนี้มีส่วนทำให้เกิดการเรียนรู้อย่างมีประสิทธิภาพ 
    "ความรู้อยู่รอบตัวคุณ" 
    ขอขอบคุณข้อมูลจาก รายการ iSudd

  

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น