หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

Happy Alone นิตยสารดีๆ ที่ได้มากกว่าประสบการณ์

    

   

    Happy alone คืออะไร? 
    Happy alone เกิดขึ้นมาจากการเรียนรายวิชา การผลิตสื่อสิ่งพิมพ์ ที่ต้องผลิตนิตยสารขึ้นมาจริงๆ หนึ่งเล่ม ซึ่งพวกเราคิดกันว่าจะนำเสนอมุมมองแบบใหม่ๆ จึงได้คอนเซปต์ การทำอะไรด้วยตัวเองเพียงคนเดียวก็มีความสุขได้ เพราะชีวิตเรามีบางมุมที่จะต้องอยู่คนเดียวบ้าง จึงอยากจะให้ช่วงเวลานั้นมีคุณค่าและมีความสุข โดยในนิตยสารจะมีคอลัมน์เกี่ยวกับ การดูแลตัวเอง อาหาร การประดิษฐ์ของด้วยตัวเอง สัตว์เลี้ยงและแชร์ประสบการณ์เรื่องราวของการใช้เวลาในการอยู่คนเดียวในแบบต่างๆ    
    

   



    Happy alone มีทีมงานทั้งหมด 6 คน แบ่งงานกันตามหน้าที่หลัก คือ บรรณาธิการ 1 คน นักเขียน 2 คน กราฟิก 2 คน และช่างภาพ 1 คน เรารับหน้าที่กราฟิก เพราะเป็นงานที่ชอบและค่อนข้างถนัดกว่าหน้าที่อื่นๆ ในตอนแรกคิดว่าจะต้องจัดหน้ากราฟิกเพียงอย่างเดียว แต่เมื่อทำงานจริงๆ ต้องทำงานทุกหน้าที่ ต้องเขียนคอลัมน์เอง ลงพื้นที่ ถ่ายภาพ เรียบเรียง และจัดกราฟฟิก ในคอลัมน์ที่รับผิดชอบ จำนวน 5 คอลัมน์
    
   
    ในขั้นแรกจะคุยกับเพื่อนในกลุ่มก่อนว่า อยากจะทำในเรื่องที่ตัวเองชอบแต่ต้องอยู่ในคอนเซปต์ Happy alone ธีมของเล่มคือ alone in love เราจึงเสนอไปว่าอยากทำเรื่องคาเฟ่แมว ทำปลอกคอสำหรับสัตว์เลี้ยงด้วยตัวเอง แนะนำร้านที่ทำโอโคโนมิยากิได้ด้วยตัวเอง ทำคุ้กกี้เสี่ยงทายเพื่อเป็นของขวัญในเดือนแห่งความรัก และคอลัมน์ตัดหน้าม้าสวยด้วยตัวเอง ถ้าใครรู้จักเราก็จะรู้เลยว่าเป็นเรื่องที่เราชอบทั้งนั้น โดยเฉพาะเรื่องกิน เมื่อพูดคุยแบ่งงานกันเรียบร้อยแล้ว ก็จะแยกย้ายกันไปทำงาน ระหว่างทำมีความราบลื่น ไม่มีปัณหาเรื่องความคิดเห็นหรือเรื่องหนักใจในการทำงานร่วมกับเพื่อนในกลุ่ม ทุกคนต่างถ้อยทีถ้อยอาศัย ส่วนใหญ่จะทำกันเอง แต่ถ้าคอลัมไหนอยากให้เพื่อนในกลุ่มช่วยก็จะบอกกันได้ตลอดเวลา แต่จะมีปัญหาของตัวเอง เพราะไม่ถนัดในการเขียนคอลัมน์ จึงต้องไปอ่านนิตยสารหลายๆ เล่ม เพื่อศึกษาวิธีการเขียน

   
    ในการทำงานนิตยสารครั้งนี้ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ เลย กว่าจะออกมาเป็นนิยตสารเล่มนี้ จำนวน 96 หน้าที่ออกมา เต็มไปด้วยความตั้งใจ ความทุ่มเททั้งแรงกายแรงใจ ความท้อในการทำงาน หลายคนอาจจะคิดว่ามันดูเกินจริง แต่ถ้าได้มาทำจริงๆ จะรู้ว่ามันเหนื่อย มันท้อ อาจเป็นเพราะเรามีวิชาอื่นที่ต้องเรียน มีงานวิชาอื่นที่ต้องทำ ช่วงแรกๆจึงจัดสรรเวลาไม่ค่อยลงตัว แต่ก็ต้องพยายามเคลียงานไปเรื่อยๆ จัดสรรเวลาให้ลงตัว จนในที่สุดก็เสร็จออกมาเป็นนิตยสาร Happy Alone 
    เมื่อได้เห็นนิตยสารออกมาเป็นรูปเล่ม จากความเหนื่อยก็แปรเปลี่ยนกลายมาเป็นความภาคภูมิใจ กลายมาเป็นการเรียนรู้การทำงานจริง การแก้ปัญหา มิตรภาพใหม่ๆในการทำงานร่วมกับเพื่อนที่ไม่เคยทำงานด้วย ความรู้สึกนี้ไม่สามารถบรรยายออกมาได้หมด คุณต้องได้เรียนรู้ด้วยตัวเอง

    " สุดท้ายนี้อยากขอบคุณอาจารย์ที่ให้คำปรึกษา ที่สอนให้ได้รู้จักกกับประสบการณ์การทำงานใหม่ๆ ค้นพบความชอบของตัวเอง ที่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้ในอนาคต "

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น